"รัก" ในมุมมอง "พระเยซู" Love for Jesus

270 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"รัก" ในมุมมอง "พระเยซู" Love for Jesus

“รัก” ในมุมมอง “พระเยซู”


ธานินทร์ วรวิจิตราพันธ์



“แต่คนนั้นต้องการจะรักษาหน้า จึงทูลพระเยซูว่า  ‘ใครเป็นเพื่อนบ้านของข้าพเจ้า?’” (ลก. 10.29)

--------------------------



คำถามของผู้เชี่ยวชาญธรรมบัญญัติชาวยิว  ทำให้พระเยซูเล่าเรื่อง “ชาวสะมาเรียใจดี”  ที่เป็นเรื่องราวที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากมายตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาทั้งในบริบทของศาสนศาสตร์, การทำพันธกิจ, การให้คำปรึกษา, งานสังคมสงเคราะห์, และอื่นๆอีกมากมาย   

ในสัปดาห์ห้องสมุดนี้ผมจะแบ่งปันความคิดในคำอุปมานี้จากหนังสืออธิบายคำอุปมาของพระเยซูที่เพิ่งได้อ่านชื่อ “Tell It Slant” (“พูดเอียงๆ” – หมายถึงคำอุปมานั่นเอง) โดยยูจีน เอช ปีเตอร์สัน (Eugene H. Peterson)     หนังสือคริสเตียนดีๆจะให้ความสดใหม่ของพระวจนะพระเจ้าแก่เราอยู่เสมอ

ในคำอุปมานี้พระเยซูกำลังเผชิญกับคำถามของนักศาสนาที่ถามว่า “ใครเป็นเพื่อนบ้านของฉัน”  พระองค์ทรงตอบโดยเล่าเรื่องของคนสามประเภทที่ปฏิบัติกับคนอื่นแตกต่างกัน  มีคนแบบที่มุ่งฉวยประโยชน์จากคนอื่น (โจร),  คนแบบที่ไม่ยุ่ง  ไม่เกี่ยว ไม่หือ ไม่อือ กับคนอื่น (ปุโรหิต และ คนเลวี), และคนเดียวที่ทำตัวเป็น “เพื่อน” (ชาวสะมาเรีย),  พระองค์ทรงบอกนักศาสนาคนนั้นว่า “ท่านจงไปทำอย่างนั้นเหมือนกัน”,   คำถามที่น่าสนใจที่สุดสำหรับเราในคำอุปมานี้คือ  พระเยซูตอบคำถามของนักศาสนาคนนี้หรือปล่าว?  และพระองค์ตอบอย่างไรต่อ... “ใครกันนะ....เป็นเพื่อนบ้านของฉัน”  

พระเยซูโยนคำถามของนักศาสนาทิ้งเหมือนกับโยนท่าทีของเขาต่อคนอื่นๆทิ้งเช่นกัน,   “ความรัก” ของพระองค์ไม่ใช่เรื่องสำหรับอธิบาย  ถกเถียง  วิเคราะห์ แบ่งแยกประเภทคน  หรือเอาไว้สอนในห้องรวีฯ,   ความรักของพระองค์เป็นเรื่องของการ “ทำจริง” ที่หลั่งไหลออกมาจากใจ (“…เห็นแล้วก็มีใจสงสาร” –ข้อ 33)  

มันเป็นความแตกต่างระหว่างฟ้ากับเหวใช่ไหมครับระหว่างคนที่ “พยายามวิเคราะห์ว่าใครเป็นเพื่อนของฉัน”  กับคนที่ “เป็นเพื่อน” โดยมองความต้องการคนอื่นและช่วยทันที   

เราลองทำกับตัวเองดูได้ว่าถ้าเราพยายามจะจัดกลุ่มคนว่าใครเป็น “เพื่อนของฉัน”  มันจะเกิดมะเร็งร้ายมากมายในความคิดและจิตใจของเรา   โลกภายในจิตใจของเราจะสวยงามขึ้นอีกมากเมื่อเราเลิกวิเคราะห์อย่างนั้น  แต่หันมา “เป็นเพื่อน” คนอื่นโดยแสดงความรักเป็นการกระทำ   

พระเยซูทรงทำลายจิตใจที่คับแคบคิดคำนวณผลได้-ผลเสียอยู่เสมอ  พระองค์ทรงสร้างจิตใจที่กว้างขวางไร้ขอบเขตสำหรับสาวกพระองค์   พระองค์ไม่อธิบายความหมายของ “เพื่อน”  แต่พระองค์ทรงสร้าง “เพื่อน” ในชีวิตสาวก

เราเป็น “เพื่อน” ใครหรือยัง

ในวันนี้  “ความรัก” ของเราเป็นแบบใด..........“ท่านจงไปทำเหมือนอย่างนั้น”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้